20 ม.ค. 2556

ความหมายของทรัพย์ และทรัพย์สิน

                                   คำว่าทรัพย์และ ทรัพย์สินนั้นมีความหมายต่างกัน ดังที่ปรากฏในนิยามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๓๗ และ ๑๓๘  บรรพ ๑ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งเป็นหลักทั่วไปที่ใช้กับกฎหมายแพ่ง หรือเอกชนที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน[1]
    ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๓๗ บัญญัติว่าทรัพย์ หมายความว่า วัตถุมีรูปร่าง
                   มาตรา ๑๓๘ บัญญัติว่า ทรัพย์สิน หมายความรวมทั้งทรัพย์ และวัตถุไม่มีรูปร่าง ซึ่งอาจมีราคาและอาจถือเอาได้
               คำว่าทรัพย์และทรัพย์สินนั้น บุคคลธรรมดาจะเข้าใจเช่นใดหรือจะตกลงให้มีความหมายเช่นใดก็ตาม แต่ถ้าเป็นเรื่องที่จะต้องใช้กฎหมายบังคับแล้ว จะมีความกมายเป็นอย่างอื่นมิได้ นอกจากความหมายดังที่บัญญัติไวในมาตรา ๑๓๗ และ ๑๓๘ ดังกล่าวช้างต้น
                  เพื่อจะให้ได้ความหมายอันแท้จริงของคำว่ทรัพย์และทรัพย์สินจำเป็นที่จะต้องอ่านมาตรา ๑๓๗ และ ๑๓๘ ประกอบกันกล่าวคือ คำว่าทรัพย์ นอกจากจะหมายถึงวัตถุมีรูปร่างแล้ว ยังต้องเป็นวัตถุมีรูปร่างซึ่งอาจมีราคาได้ และอาจถือเอาได้ด้วยส่วนคำว่าทรัพย์สินนั้น หมายถึงวัตถุมีรูปร่างซึ่งอาจมีราคาได้ และอาจถือเอาได้ประการหนึ่ง และยังหมายถึงวัตถุไม่มีรูปร่างซึ่งอาจมีราคาได้ และอาจถือเอาได้อีกประการหนึ่งด้วย
               ที่ต้องนำมาตรา ๑๓๘ มาอ่านประกอบกับมาตรา ๑๓๗ ด้วยนั้นเพราะเหตุว่า มาตรา ๑๓๘ ได้ให้ความหมายของคำว่าทรัพย์สินไว้ว่า ต้องอาจมีราคาได้และอาจถือเอาได้ เมื่อทรัพย์ตามมาตรา ๑๓๗ ก็เป็นทรัพย์สินส่วนหนึ่ง ฉะนั้นทรัพย์จึงต้องเป็นวัตถุมีรูปร่างซึ่งอาจมีราคาได้และอาจได้เช่นเดียวกัน[2]
                             


[1] ศาสตราจารย์ศรีราชา เจริญพาณิช, “คำอธิบายกฎหมายว่าด้วยทรัพย์สิน”, พิมพ์ครั้งที่ 4 (กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2555 ), หน้า 19
[2] ศาสตราจารย์บัญญัติ สุชีวะ, “คำอธิบายกฎหมายลักษณะทรัพย์”, พิมพ์ครั้งที่ 12 ปรับปรุงโดย ไพโรจน์ วายุภาพ (กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เนติบัณฑิตยสภา, 2552 ), หน้า 3-4

1 ความคิดเห็น:

  1. Blackjack Bonus Codes 2021 - Mapyro
    › blackjack-bets 태백 출장마사지 › blackjack-bets 울산광역 출장안마 This can be a fun and exciting casino for many players as well. If 출장마사지 you want to try 나주 출장안마 out Blackjack, 동해 출장안마 you will not be able to afford to deposit any of the

    ตอบลบ